Triết lý quản trị hiện đại không còn phù hợp với cách nhìn quả trứng là sản phẩm nữa. Thay vào đó con gà mới là sản phẩm. Hay nói cách khác, chúng ta phải nhìn cả cái cỗ máy làm ra tiền, cái mô hình kinh doanh là sản phẩm. Khi gọi vốn đầu tư, chính là chúng ta đang bán cái cỗ máy in tiền đó. Nhà đầu tư cũng thế, họ không mua quả trứng mà mua chính con gà. Khách hàng cũng vậy thôi, khách hàng thực là khách hàng trung thành, mà họ trung thành với con gà, chứ không phải quả trứng.
Chả trách các bạn trẻ khởi nghiệp hay thất bại, vì để làm ra quả trứng thì dễ, chứ nuôi cả con gà thì quả là rất khó. Công nghệ “nuôi gà” đòi hỏi quá nhiều kiến thức quản lý, kinh nghiệm quản trị, lại còn cần cả may mắn nữa.
Chỉ cần gõ hai chữ “lean canvas” vào một cái ô trống trên mạng mà ai cũng biết là gì đó, sẽ thấy hiện ra ngay 9 cái ô nho nhỏ. Điền đủ vào 9 cái ô nhỏ đó, nắm vững công nghệ triển khai (hay đủ tiền thuê tư vấn làm giúp) thì mới đạt điều kiện cần của sự thành công.
Bài tập lean canvas chỉ là để nhìn thấy bức tranh tổng quát về cái cỗ máy in tiền mà bạn định xây. Qua bài tập đó nhà sáng lập có thể thấy được họ cần thêm những kiến thức gì. Một cách khái quát, như sau:
1. Vấn đề: tìm ra vấn đề hay nhu cầu cần giải quyết, không chỉ là một nhận định cảm tính kiểu “thấy tôi cần thì xã hội cũng sẽ cần”, xa hơn thế cần một tầm nhìn, một tư duy chiến lược
2. Giải pháp: đòi hỏi nhiều giải pháp chuyên môn, kỹ thuật nhất định, team cần có năng lực lõi cho việc này.
3. Giá trị đề nghị: cần hiểu một chút về marketing , hiểu insight người dùng
4. Phân khúc thị trường: cần khả năng nắm bắt xu hướng
5. Kênh phân phối: kiến thức sales, quản trị mâu thuẫn kênh
6. Các thông số đo lường chủ chốt: cần kinh nghiệm đặc thù, phù hợp
7. Lợi thế cạnh tranh: cần nguồn lực, sự đột phá, sáng tạo, năng lực nhóm
8. Cơ cấu chi phí: cần kiến thức tài chính
9. Dòng thu: cần sự kỹ năng đánh giá mang tính hệ thống của tất cả các yếu tố trên
Ngoài ra để vận hành tốt một mô hình kinh doanh, nhà sáng lập cũng cần rất nhiều các kỹ năng mềm & năng lực quản trị khác. Nếu chỉ thấy một nhu cầu bất chợt, và cho rằng mình có thể cung cấp một giải pháp cho nhu cầu đó, mà đã khởi ngay một cái nghiệp, khả năng thất bại là rất cao.