Thường thì khởi nghiệp mà không biết làm gì thì người ta hay nghĩ đến chuyện mở quán ăn hay uống, nói cho đúng thuật ngữ phong trào khởi nghiệp thì là start-up F&B (Food & Beverage).
Xét về khía cạnh làm thị trường thì các phân khúc khác nhau là ít cạnh tranh nhau. Khởi nghiệp gia sáng tạo, tinh tế sẽ nắm bắt được xu hướng thị trường tạo cho mình được lối đi riêng để tách ta khỏi bức tranh “trăm hoa đua nở”. Thế nhưng sự cạnh tranh về nguồn lực đầu tư là không thể tránh khỏi. Cụ thể là cạnh tranh về mặt bằng bán lẻ.
Nổi bật gần đây là xu hướng phát triển chuỗi đặc biệt là trong ngành F&B với cánh chim đầu đàn Golden Gate, và một sự khởi đầu mới của Mekong Cap sau cuộc chia tay. Bất động sản mặt tiền ngon lành với diện tích chuẩn, traffic & visibility tuyệt vời như những nàng công chúa xinh đẹp không thể không lên giá khi có biết bao hoàng tử hào phóng vây quanh. Tham chiếu đơn giá trên một m2 khiến cho những mặt bằng chật hẹp hơn cũng không nằm ngoài cuộc đua tăng giá.
Ở một diễn biến khác, sự đổ bộ của công nghệ food delivery (giao thức ăn) với Now, Grab và nhiều anh tài khác, sẽ khiến cho các của hàng F&B nhỏ lẻ với chia sẻ nguồn lực lao động với mức giá cao hơn, trong khi yếu tố mặt tiền hòng tiếp cận khách hàng vãng lai sẽ mất dần lợi thế. Kênh phân phối F&B online sẽ giết dần những business mặt tiền nhỏ lẻ khi nguồn chi cho mỗi m2 mặt bằng sẽ ngày càng cao trong khi nguồn thu thì dịch chuyển mạnh vào một không gian cạnh tranh hoàn toàn khác, cạnh tranh về content và % giảm giá.
Khởi nghiệp không bắt đầu là bài toán quản trị, khởi nghiệp F&B truyền thống là bài tính hiệu suất cân đối thu chi trên từng m2 mặt bằng đắt đỏ. Đừng chỉ khởi nghiệp chỉ không biết làm gì hay chỉ vì thấy ai đó đã từng thành công. Đừng khởi nghiệp F&B khi hệ số rủi ro trong bài toán đầu tư chưa phản ánh đầy đủ bức tranh của một môi trường kinh doanh mới.